hàng giả phát triển mạnh vì người tiêu dùng ham giá rẻ
Chị Nguyễn Thu Hà mua một đôi giày Gucci với giá chỉ bằng 1/10 so với một đôi tương tự mà cô từng thấy tại một cửa hàng của thương hiệu cao cấp Ý ở nước ngoài.
Mặc dù cảm thấy khác biệt so với đôi mà cô ấy đã thử, nhưng cô ấy có vẻ rất vui.
“Tôi biết đây là hàng giả. Tôi không bị lừa ở đây. Không có vấn đề gì cả vì những thứ này rất đẹp, ”cô nói.
Cũng giống như chị Hà, nhiều người tiêu dùng ở Hà Nội thích mua hàng giả từ mắt kính, giày dép, quần áo cho đến túi xách …, mặc dù họ biết đó là hàng giả, hàng vi phạm pháp luật.
Giá rẻ thường là lý do chính để họ chọn hàng nhái, hàng giả.
“Tôi không thực sự muốn mua một chiếc túi xách Louis Vuitton thật khi tôi có thể mua một chiếc giả chỉ bằng 5-10% so với một chiếc thật”, chị Hà nói. “Tôi sẽ mua nó khi tôi giàu hơn. Nhưng bây giờ, những sản phẩm giá rẻ là lựa chọn của tôi ”.
Một quan chức của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết “nhận thức kém về quyền sở hữu trí tuệ là nguyên nhân chính khiến hàng nhái phát triển mạnh trên khắp cả nước.”
“Mặc dù người tiêu dùng biết rằng sản phẩm họ đang mua có thể là hàng giả, nhưng dù sao thì họ vẫn mua. Cả người mua và người bán đều hài lòng với điều này, không đánh đổi lợi ích của chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ”.
Trên thực tế, các thương nhân đã tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm giả để mở rộng đáng kể việc bán hàng của họ trong những năm gần đây.
Quần áo nam và nữ của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Tommy Hilfiger và Burberry được bán rộng rãi tại các cửa hàng địa phương và trực tuyến. Tất nhiên hầu hết chúng đều không phải là hàng thật.
Ở một cửa hàng ở Hà Nội, một cặp kính Chanel được bán với giá chưa đến 30 USD, và một chiếc áo phông của Burberry chỉ 20 USD.
Nhiều sản phẩm mỹ phẩm trong nước cũng không đáng tin cậy.
Thậm chí một số loại pin Duracell và Energizer, dao cạo Gillette và bồn cầu American Standard cũng là hàng giả.
Sản phẩm giả có thể được nhìn thấy trong hầu hết các ngành công nghiệp. Nhưng, theo Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm bị làm giả tràn lan vì lợi nhuận cao.
Ông Vương Chí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết tại một hội nghị gần đây, có tới 80% hàng giả ở Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc.
Bà Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho biết với sự lựa chọn của mình, người tiêu dùng trong nước đã ủng hộ hàng giả.
Hiệp hội của cô hầu như không nhận được bất kỳ khiếu nại nào về hàng giả.
“Nếu người tiêu dùng không nói ‘không’ với các sản phẩm giả thì việc buôn bán hàng giả sẽ tiếp tục phát triển.”
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam không đủ cứng rắn trong vấn đề chống hàng giả.
Luật hiện hành không phạt tiền đối với người sử dụng sản phẩm giả mạo. Ở nhiều quốc gia khác, việc mua và sử dụng những sản phẩm như vậy bị coi là tội ác.
Trong khi đó, mức phạt đối với người sản xuất, kinh doanh hàng giả hàng nhái không cao.
Ông Lê Quang Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Mỹ phẩm TP.HCM cho biết, việc làm giả mỹ phẩm rất dễ xảy ra.
Ông Dũng nói, các doanh nghiệp chỉ có thể nhập nguyên liệu kém chất lượng để sản xuất các sản phẩm dầu gội, sữa dưỡng thể, sữa tắm, nước hoa rồi dán mác giả của một thương hiệu nổi tiếng.
“Với những khoản tiền phạt nhỏ và lợi nhuận lớn mà các thương nhân có thể kiếm được từ việc bán các sản phẩm giả, có vẻ như họ sẽ không thay đổi cách kinh doanh của mình” ông nói.
Một nguyên nhân khác khiến hàng giả tràn lan trên thị trường là do nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng giả, nhất là hàng dược phẩm, dầu gội đầu.
Một cán bộ Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, có những sản phẩm nhái gần giống với sản phẩm chính hãng đến nỗi chỉ có nhà sản xuất chính hãng mới phân biệt được.
Ông nói: “Bạn chỉ có thể biết liệu dầu gội bạn đang sử dụng có phải là hàng giả hay không sau khi nó làm bỏng da đầu của bạn”
Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu ở Việt Nam còn yếu
Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam cho biết, hàng giả ngày càng phổ biến ở Việt Nam.
Ông cho biết cũng có xu hướng sản xuất hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Hàng giả đã gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp, nhưng các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đã không tích cực hợp tác với chính quyền địa phương trong việc chống lại vấn nạn này.
Trên thực tế, sự hợp tác của các công ty là rất quan trọng trong cuộc chiến chống hàng giả, vì họ có thể biết hàng nhái của họ được sản xuất như thế nào và nguyên liệu của họ đến từ đâu.
Vấn đề là nhiều công ty lo ngại rằng việc báo cáo hàng nhái cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của chính họ vì người tiêu dùng không thể phân biệt được hàng thật và hàng giả có thể ngừng sử dụng sản phẩm của họ hoàn toàn.
“Một số công ty cũng không muốn công khai phương pháp phân biệt hàng thật với hàng giả cho cơ quan quản lý thị trường địa phương vì họ lo lắng thông tin sẽ đến tay những kẻ làm giả bằng cách nào đó”.
Ông Dũng của hiệp hội mỹ phẩm cho biết do khả năng tài chính hạn chế nên nhiều hãng Việt Nam chưa chú trọng đến việc bảo hộ thương hiệu. Ông nói, chỉ một số doanh nghiệp lớn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm mới của họ.
Trong khi đó, các biện pháp chống hàng giả bao gồm tem chống hàng giả, quản lý thị trường và xử phạt vẫn chưa đủ để kiểm soát tình hình.
Ông Bảo cho biết điều trớ trêu là ngay cả tem chống hàng giả đảm bảo hàng thật cũng có thể bị làm giả.
Trong năm 2014, các cơ quan liên quan tại địa phương đã phát hiện hơn 220 vụ làm hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại, theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.