HƯỚNG DẪN ĐẦY ĐỦ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH CHO DOANH NGHIỆP NĂM 2023

đăng ký mã số mã vạch

Các doanh nghiệp ngày nay muốn sử dụng mã vạch (Barcode) trên sản phẩm của mình để phân phối ra thị trường cần phải đăng ký mã vạch với cơ quan chức năng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát sản phẩm mà còn tuân thủ các tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm. Vậy các doanh nghiệp  đăng ký mã số mã vạch ở đâu? Hồ sơ, thủ tục và cần lưu ý những gì? Công Xảo Minh sẽ chia sẻ đầy đủ và chi tiết dưới bài viết sau đây!!

I. Tìm hiểu các đối tượng trong việc đăng ký mã vạch

1. Đăng ký mã vạch là gì?

Đăng ký mã số mã vạch là việc doanh nghiệp đăng ký với Tổng Cục Tiêu Chuẩn Chất Lượng Trung Tâm Mã Số, Mã Vạch Quốc Gia (GS1 Việt Nam) để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch. Từ đó các doanh nghiệp có thể sử dụng mã vạch trên sản phẩm của mình một cách hợp pháp.

đăng ký mã số mã vạch

2. Những doanh nghiệp nào cần đăng ký mã vạch

  • Các cá nhân, tổ chức/ doanh nghiệp Việt Nam hoặc các cá nhân, tổ chức/ doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam (trong bài viết này gọi chung là Doanh Nghiệp) có nhu cầu sử dụng mã số mã vạch.
  • Các doanh nghiệp con nhập sản phẩm từ nước ngoài về, đóng gói (lấy tên doanh nghiệp con) và phân phối tại thị trường Việt Nam nên đăng ký mã số mã vạch riêng ở Việt Nam (không sử dụng quỹ mã vạch của doanh nghiệp mẹ ở nước ngoài).

3. Trung tâm mã số mã vạch quốc gia (GS1 Việt Nam)

GS1 Việt Nam là tổ chức mã số, mã vạch quốc gia Việt Nam, trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng. Tháng 5/1995 GS1 Việt Nam được công nhận là thành viên chính thức của GS1 Quốc Tế và là đại diện duy nhất của Việt Nam tại GS1 Quốc Tế.

GS1 Việt Nam quản lý ngân hàng mã quốc gia 803, cấp mã doanh nghiệp và giúp các nhà sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ áp dụng công nghệ mã số, mã vạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

GS1 Việt Nam là nơi tiếp nhận các hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch của các doanh nghiệp.

Website: https://vnpc.gs1.gov.vn/
Hotline: 1900636218
Địa chỉ: Số 08, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội

Hướng dẫn đăng ký mã số mã vạch

II. Hướng dẫn quy trình đăng ký mã vạch

1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

Hồ sơ đăng ký mã vạch cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bản Đăng ký sử dụng mã số mã vạch đã điền đầy đủ thông tin, thủ trưởng ký tên và đóng dấu ( 01 bản)
  • Bản sao “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại hoặc “Quyết định thành lập” đối với các tổ chức khác ( 01 bản)

Lưu ý: Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực

2. Các mức phí khi đăng ký mã vạch

Khi đăng ký các doanh nghiệp phải nộp phí đăng ký và phí hằng năm (niên phí) để duy trì sử dụng mã số mã vạch.

Hiện nay, Bộ Tài Chính quy định về chế độ thu, nộp, mức thu phí  và quản lý sử dụng phí cấp mã số mã vạch như sau:

  • Mức thu phí cấp và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch

STT

Phân loại phí

Mức thu (đồng/ mã)

1

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (Không phân biệt mã số đăng ký sử dụng)

1.000.000

2

Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN)

300.000

3

Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8)

300.000

 

  • Mức thu phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài

STT

Phân loại phí

Mức thu (đồng)

1

Hồ sơ có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm

500.000 / hồ sơ

2

Hồ sơ trên 50 mã sản phẩm

10.000/ mã

 

  • Mức thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hằng năm (niên phí)

STT

Phân loại phí

Mức thu (đồng/ năm)

  1. Sử dụng mã doanh nghiệp GS1

1.1

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số

500.000

1.2

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số

800.000

1.3

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1  loại 8 số

1.500.000

1.4

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số

2.000.000

  1. Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN)

200.000

  1. Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8)

200.000

Lưu ý:

Các doanh nghiệp nên xác định sử dụng mã số mã vạch nào để đăng ký và đóng mức phí phù hợp. Hiện nay, GS1 Việt Nam quy định sử dụngmã số mã vạch dựa trên số loại sản phẩm như sau:

  • Mã số doanh nghiệp GS1 loại 10 số: tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 chủng loại sản phẩm.
  • Mã số doanh nghiệp GS1 loại 9 số: tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1000 chủng loại sản phẩm.
  • Mã số doanh nghiệp GS1 loại 8 số: tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 chủng loại sản phẩm.
  • Mã số doanh nghiệp GS1 loại 7 số: tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 chủng loại sản phẩm.

Trường hợp doanh nghiệp được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30/6 thì nộp 50% mức niên phí tương ứng với từng loại mã số mã vạch được quy định, đối với các năm tiếp theo thời hạn nộp niên phí chậm nhất là ngày 30/6 hằng năm.

Doanh nghiệp có thể nộp phí trực tiếp Trung tâm mã số mã vạch GS1 Việt Nam hoặc bằng hình thức chuyển khoản.

 

3. Hướng dẫn trình tự các bước đăng ký mã vạch

Sau khi quý doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và xác định mức phí phù hợp đối với loại mã số mã vạch doanh nghiệp muốn đăng ký, chúng ta sẽ tiến hành làm thủ tục đăng ký theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản doanh nghiệp trên GS1 Việt Nam

Doanh nghiệp đăng ký tài khoản cổng thông tin điện tử của Trung Tâm mã số mã vạch GS1 Việt Nam tại : https://vnpc.gs1.gov.vn/tai-khoan/dang-ky

Trường hợp doanh nghiệp đã có tài khoản trên GS1 rồi thì tiến hành đăng nhập tại đây:  https://bom.so/FhNTPT

Bước 2: Tiến hành kê khai Hồ sơ đăng ký trực tuyến

Sau khi doanh nghiệp hoàn tất đăng ký/ đăng nhập trên trang GS1, sẽ tiến hành đăng ký mã số mã vạch trực tuyến

Hướng dẫn từ A – Z cách đăng ký thông tin và làm hồ sơ đăng ký mã số mã vạch trực tuyến: Tham khảo tại đây

Bước 3: Nộp phí

Sau khi kê khai đầy đủ thông tin hồ sơ các doanh nghiệp có thể chọn hình thức nộp phí (trực tiếp / chuyển khoản) sau đó hệ thống sẽ thông báo đã đăng ký mã thành công.

  • Nộp trực tiếp: tại Trung Tâm Mã Số Mã Vạch Quốc Gia
    Địa chỉ: Tầng 2, Nhà H số 08, Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Nộp chuyển khoản:
  • Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Cầu Giấy

STK: 1507201067907 – Trung Tâm Mã Số Mã Vạch Quốc Gia

  • Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Nam Thăng Long

STK: 122000064913 – Trung Tâm Mã Số Mã Vạch Quốc Gia

Bước 4:  Nộp hồ sơ bản cứng

Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến , các doanh nghiệp nộp hồ sơ các loại hồ sơ bản cứng đã chuẩn bị ở trên ra địa chỉ Trung Tâm Mã Số Mã Vạch Quốc Gia

Lưu ý: Doanh nghiệp cần chuẩn bị và kê khai  Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch bản cứng – xem biểu mẫu hồ sơ và hướng dẫn : Tham khảo tại đây

Bước 5:  Chờ Trung Tâm Mã Số Mã Vạch tiếp nhận và thẩm định hồ sơ

Sau khi Trung Tâm Mã Số Mã Vạch GS1 Việt Nam tiếp nhận đầy đủ hồ sơ từ phía doanh nghiệp, trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc sẽ chuyển hồ sơ đến Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng (Tổng Cục TCĐLCL)

Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ Tổng Cục TCĐLCL sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ, có 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: hồ sơ hợp lệ, Tổng Cục TCĐLCL sẽ cấp mã số, sổ đăng ký, lưu vào ngân hàng mã số quốc gia và cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Mã Số Mã Vạch
  • Trường hợp 2: hồ sơ chưa hợp lệ, Tổng Cục TCĐLCL sẽ đề nghị doanh nghiệp bổ sung hoàn thiện.

Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng mã số mã vạch sẽ được gửi cho doanh nghiệp thông qua Trung Tâm Mã Số Mã Vạch Quốc Gia GS1 Việt Nam trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày Tổng Cục TCĐLCL cấp.

 

Lưu ý: Khi doanh nghiệp sử dụng mã số mã vạch có sự thay đổi về tư cách pháp nhân, về tên gọi hoặc địa chỉ giao dịch hoặc Giấy chứng nhận bị mất hoặc hỏng, tổ chức/doanh nghiệp sử dụng mã số mã vạch phải thông báo bằng văn bản cho Tổng cục TCĐLCL để được đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận sử dụng mã số mã vạch mới.

Hy vọng với bài viết này Công Xảo Minh đã cung cấp những hướng dẫn chi tiết về việc chuẩn bị và đăng ký sử dụng mã số mã vạch cho quý doanh nghiệp. Từ đó quý doanh nghiệp có thể sử dụng mã vạch hợp pháp lên sản phẩm để mở rộng hoạt động kinh doanh, kiểm soát chất lượng sản phẩm và nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng.

——————————————————————————————————
Công Ty TNHH MTV Phát Triển Công Nghệ In Công Xảo Minh: 
đơn vị được cấp phép hoạt động in ấn tem chống giả uy tín tại Việt Nam và áp dụng Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Quý Doanh Nghiệp muốn tìm hiểu thêm các loại tem chống giả uy tín trên thị trường hãy liên hệ ngay với Công Xảo Minh để được tư vấn trực tiếp!!!

Hotline: 0902 738 548 (Ms.Hoa)

Địa chỉ: 30A Đường Số 2, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, TP. HCM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *